Tử vi có thể tiên mệnh về tương lai và số phận con người? Ảnh: Pinterest
Tử Vi có phải là một dạng thức khoa học?
Tử vi (hay còn gọi là Tử Vi Đẩu Số) là một hình thức luận giải số mệnh dựa trên cơ sở Kinh Dịch với các Thuyết Âm Dương, Ngũ Hành, Can Chi và năm yếu tố cơ bản của một con người bao gồm: Ngày, giờ, tháng, năm sinh và giới tính. Theo đó nguồn gốc của tử vi bắt nguồn từ Trung Hoa vào thời nhà Tống, được khai sinh bởi đạo sĩ tên hiệu là Hi Di, tên thật là Trần Đoàn lão tổ. Ở Việt Nam, nhiều nhà học giả cũng từng dày công nghiên cứu đến vấn đề này, nổi bật có Lê Quý Đôn, Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm và nhiều người khác cũng đã góp phần khiến công trình nghiên cứu tử vi trở nên phong phú và hấp dẫn.
Tờ Kiến thức ngày nay cho rằng:
“Đối tượng nghiên cứu của Tử vi chính là con người và số mệnh con người. Con người trong Tử vi là con người gắn liền với gia đình và những mối quan hệ xã hội. Có thể coi Tử vi là một dạng thức khoa học kết hợp triết học một cách khá sơ khai và chất phác.
Ảnh: Tử vi cổ học
Lá bài tử vi bao gồm Thiên Bàn (ở giữa) và Địa Bàn. Ảnh:vovi.im
Cơ sở hình thành của Tử Vi
Theo trường phái tử vi cổ điển của Di Hi tiên sinh, có tất cả 93 sao chiếu vào số mệnh con người, trong đó có 14 CHÍNH TINH và các VÒNG PHỤ TINH. Chính tinh bao gồm Vòng Tử Vi với 6 sao như sao Tử Vi, Thái Dương, Vũ Khúc,... và Vòng Thiên Phủ có 8 sao gồm sao Thiên Phủ, Thái Âm, Thất sát,v.v… Bên cạnh đó có nhiều vòng phụ tinh kề cạnh như Vòng Thái Tuế với 5 sao, Vòng Lộc Tồn với 15 sao, Vòng Trường Sinh với 12 sao và các sao an theo tháng, ngày, giờ, can, chi và trợ tinh.
Cũng theo thuyết này, lá số tử vi của con người được trình bày theo bố cục gọi là Thiên Bàn và Địa Bàn. Thiên Bàn nằm ở giữa biểu thị ngày, tháng, năm, giờ sinh, giới tính, mệnh và cục. Địa Bàn nằm xung quanh gồm 12 cung cố định tương ứng với mỗi khía cạnh trong đời sống con người như công danh, tiền bạc, cha mẹ, vợ chồng. Ví dụ, Cung Mệnh là cung chính trong tử vi dùng để nói về tướng mạo, tính tình, sự nghiệp, bệnh tật hay tai họa. Trong khi đó Cung Phức Đức là cung quan trọng nhất trong lá bài từ vi nói về phúc trạch, thọ yểu, nhân quả và nghiệp báo của chính mình. Hay như Cung Tài Bạch nói về tiềm năng, Cung Tử Tức là đường con cái và Cung Điền Trạch mô tả nhà cửa, nơi ở, đất đai.
Theo tác giả Văn Đức Tâm: "Dựa vào những sao nằm trong mỗi cung của một lá số Tử vi mà người ta có thể đưa ra những bình giải, nhận định đặc điểm cuộc đời của con người có lá số Tử vi đó".
Mỗi cung chịu trách nhiệm một vấn đề khác nhau trong đời sống con người. Ảnh: Pinterest
TỬ VI với HÔN NHÂN: Liệu có đáng tin?
Thông thường khi nói về chuyện hôn nhân trên lá bài tử vi, chúng ta chỉ nên quan tâm đến Cung Thê của Nam và cung Phu của nữ. Theo đó Cung Phu Thê có khả năng tiên mệnh về hôn nhân, hạnh phúc gia đình, tính tình, thời gian lập gia đình và sự hòa hợp với người bạn đời.
-Nguyên tắc đầu tiên nên ghi về cung Phối Ngẫu, là một sự khác biệt trong cách giải đoán tùy theo là cung Phu hay là cung Thê. Như lá số Nam có cung Thê thì giải đoán ở cung này là về phần người vợ. Còn lá số Nữ có cung Phu thì một số giải đoán ở cung này không ứng về phần người chồng, mà ứng về phần người vợ, tức là người có lá số.
-Ví dụ: Một người Nam có Thiên Tướng ở cung Thê thì đó có nghĩa là bà vợ rất tháo vác, đảm đang, tinh thần cứng cỏi và ông chồng phải nể nang, kính trọng! Nhưng một bà có Thiên Tướng ở cung Phu, thì lại không có nghĩa là bà ấy sợ chồng, mà lại vẫn có nghĩa là ông chồng phải kiêng nể vợ. Nguyên do là vì theo cái đạo “xuất giá tòng phu” của Đông phương xưa là vậy.
Ảnh: Khoa học Phong thủy
Như vậy, có thể dựa vào tử vi để quyết định chuyện vợ chồng?
Dẫu biết Tử Vi được xem như một bộ môn khoa học nghiên cứu và được lưu truyền rộng rãi trong dân gian, thế nhưng đến thười điểm hiện tại lá bài tiên mệnh này dường như đang trở thành một sự cản trở hôn nhân với nhiều cặp đôi.
Theo Tạp chí Tia Sáng, có 3 điều vô lí từ lá bài tử vi:
“Việc thừa nhận ảnh hưởng của vũ trụ và đặc biệt là chu kỳ Mặt trăng đến con người là có tính khoa học. Tuy nhiên từ các thông số đó và giới tính, theo một quy trình do con người KHÔNG dựa trên bất kỳ cơ sở nào để xếp các sao thành một lá số. Đó là điều thứ nhất mang tính áp đặt buộc phải thừa nhận mà không lý giải được vì sao. Cái thứ hai không thể lý giải được là hệ thống sao của Tử Vi đã không theo một quan sát thiên văn nào cả mà hoàn toàn do con người tự đặt ra (Ban đầu theo Hi Di thì có 93 sao, hậu thế thì lại an đến 118 sao). Điều vô lý thứ ba, Tử Vi cũng gán cho mỗi sao mỗi thuộc tính và quy luật tương tác không dựa trên một cơ sở nào cả. Điều này cũng hoàn toàn giống như điều phi lý của Chiêm tinh học khi quy cho mỗi cung Hoàng đạo một thuộc tính. Khi được hỏi cơ sở nào để thừa nhận thì được trả lời: theo người xưa truyền lại”.
Một số dẫn chứng về việc không tuân theo tử vi, nhiều người vẫn có cuộc sống hạnh phúc. Ảnh: Webtretho.com
Ảnh: Webtretho.com
Lời kết
Trong Phật giáo, coi bói, tử vi hay thậm chí là nhập cốt không có mặt trong giáo lý giảng dạy chúng sinh. Nói như lời Đức Phật thì mọi thứ đều do nghiệp và tâm tạo ra. Tâm có yên thì đi đâu, làm gì cũng được thuận buồm xuôi gió. Cá nhân mình từng đọc rất nhiều sự việc đau lòng, rằng ba mẹ không nhìn mặt con cái khi quyết định lấy chồng không hợp tuổi, hay người con gái phải hi sinh tuổi xuân để lo hạnh phúc gia đình trước khi bước vào năm hạn. Mọi thứ trên đời đều chỉ nên tin ở một mức tương đối, càng tin càng mù quáng thì chỉ có làm khổ mình và những người xung quanh.







0 nhận xét:
Đăng nhận xét