Nếu bạn là người quan tâm đến những chủ đề về tâm linh, tôn giáo, yoga, thiền định...thì nhiều khả năng bạn đã từng được nghe nói về các luân xa, một thuật ngữ xuất phát từ tiếng Phạn (Sanskrit), dùng để chỉ 7 điểm năng lượng trên cơ thể con người, tọa lạc dọc cột sống của chúng ta.

Được biết, mỗi luân xa sở hữu những đặc tính và chức năng khác nhau, và đóng một vai trò quan trọng trong việc định hướng và dẫn dắt con người trên hành trình đến với thế giới tâm linh.

Những luân xa này là gì, khác nhau như thế nào và đóng vai trò cụ thể gì, mời bạn đọc cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Nguồn: befreeandhappy.com

Nguồn gốc của khái niệm Luân Xa (Chakras)

Luân xa (chakras), như đã nói, có nguồn gốc từ tiếng Phạn.

Tiếng Phạn, còn gọi là Sanskrit, là một ngôn ngữ "cổ đại", bắt nguồn từ một nền văn minh đã tồn tại trong khoảng thời gian từ năm 1500 - 1350 TCN - nền văn minh Mitanni.

Vương quốc Mitanni tọa lạc tại vị trí sông Tigris và Euphrates (khu vực Lưỡng Hà mà chúng ta thường được dạy khi học Lịch sử). Ngày nay, vị trí này chính là địa phận của các quốc gia như Iraq, Iran, Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong tiếng Phạn, từ chakras có thể được dịch ra tiếng Việt theo đúng nghĩa đen thành "bánh xe". Cho nên các dịch giả đã sử dụng từ "luân xa" để nói về khái niệm này. Theo đó:
  • "Luân" nghĩa là bánh (của chiếc xe), vòng tròn, vòng xoáy.
  • "Xa" nghĩa là xe, chiếc xe.
Với cách dịch "bánh xe", khái niệm chakras có thể được hiểu là những vòng xoáy năng lượng trên cơ thể con người (tọa lạc dọc cột sống), đóng vai trò cốt yếu trong việc duy trì năng lượng sống, tinh lực và cả kết nối giữa con người và vũ trụ.

Nguồn: Fine Art America

Luân Xa có đúng là phát minh của xã hội cổ đại?

Tuy những khái niệm như "luân xa", "tiếng Phạn"...thường khiến chúng ta liên tưởng đến các nền văn minh cổ đại bí ẩn, nhưng một cộng đồng đông đảo những người quan tâm và có nghiên cứu cho rằng khái niệm này thực chất xuất phát từ một nền văn minh vô cùng hiện đại, đã tồn tại từ rất lâu trong quá khứ. Nền văn minh này đã phát triển hiện đại đến mức, họ hiểu được quy luật vận hành của các nguồn năng lượng trong vũ trụ, và trên cơ thể con người.

Nhưng vì một lý do nào đó, nền văn minh này, hoặc đã bị mai một, hoặc tự diệt. Nhiều người thậm chí còn cho rằng nền văn minh Lưỡng Hà cổ đại này chính là vương quốc Atlantis từng được cho là đã tồn tại và biến mất một cách bí ẩn (bạn đọc có thể tìm hiểu thêm về những bí ẩn xoay quanh vương quốc Atlantis tại đây).

Nguồn: Pinterest

Các luân xa - vòng xoáy năng lượng trên cơ thể người, đặc tính & vai trò của chúng

Có tổng cộng 7 luân xa tọa lạc dọc cột sống trên cơ thể của chúng ta, mỗi luân xa này đóng một vai trò cụ thể và độc nhất. Dựa vào các đặc tính và vai trò này, các luân xa có thể được chia thành 3 nhóm:
  • Nhóm thứ 1: các luân xa giúp duy trì năng lượng sống & khả năng sinh tồn của chúng ta trong thế giới vật chất, bao gồm các luân xa 1, 2 và 3.
  • Nhóm thứ 2: chỉ bao gồm luân xa 4, là nơi kết giao giữa thế giới vật chất và thế giới tâm linh, tinh thần của con người.
  • Nhóm thứ 3: các luân xa giúp định hướng con người đến với thế giới tâm linh, bao gồm các luân xa 5, 6 và 7.
Cụ thể:

Luân xa 1 - Root chakra - Muladhara
  • Vị trí: điểm cuối cùng phía dưới của cột sống, xung quanh bộ phận sinh dục.
  • Màu sắc: đỏ.
  • Chức năng: duy trì năng lượng giúp cho việc sinh tồn và những nhu cầu cơ bản nhất của chúng ta như: ăn, uống, nghỉ ngơi...
Nguồn: mindvalley

Luân xa 2 - Sacral chakra - Svadhishana
  • Vị trí: bụng dưới (khu vực bụng, nhưng bên dưới rốn - còn gọi là vùng "đan điền"), thường được cho là trung tâm của cơ thể.
  • Màu sắc: cam.
  • Chức năng: là nguồn năng lượng giúp ta cảm nhận được những khoái lạc của cơ thể, đến từ việc ăn, uống, quan hệ tình dục...
Nguồn: mindvalley

Luân xa 3 - Solar Plexus chakra - Manipura
  • Vị trí: phần bụng phía trên rốn và ở giữa phần đuôi của 2 bên xương ức.
  • Màu sắc: vàng.
  • Chức năng: đây là nguồn năng lượng tạo ra cho chúng ta cảm nhận về cái tôi, về bản ngã của mình, và những cảm giác như tự tin, tự trọng...
Nguồn: mindvalley

Luân xa 4 - Heart chakra - Anahata
  • Vị trí: xung quanh tim.
  • Màu sắc: xanh lục.
  • Chức năng: đây là nơi khởi nguồn của những cảm xúc yêu thương và lòng trắc ẩn trong chúng ta. Bạn đọc lưu ý rằng đây là những cảm xúc tình yêu bác ái, vô điều kiện, dành cho muôn loài muôn vật quanh ta, khác với ái dục trong tình yêu đôi lứa.
Nguồn: mindvalley

Luân xa 5 - Throat chakra - Vishuddha
  • Vị trí: xung quanh cổ họng.
  • Màu sắc: xanh lam.
  • Chức năng: chịu trách nhiệm việc sử dụng ngôn ngữ, giao tiếp và bộc lộ bản thân qua lời nói của chúng ta.
Nguồn: mindvalley

Luân xa 6 - Third Eye chakra - Ajna
  • Vị trí: nằm chính giữa trán, còn được gọi là con mắt thứ 3.
  • Màu sắc: chàm.
  • Chức năng: là nguồn năng lượng của trí tuệ, giúp tăng cường sức mạnh của trực giác (intuition) và giúp con người cảm nhận được những thực thể vô hình mà 2 mắt thịt của chúng ta không thấy được.
Nguồn: mindvalley

Luân xa 7 - Crown chakra - Sahaswara
  • Vị trí: nằm phía trên đỉnh đầu và tạo thành một trường năng lượng bao bọc toàn bộ cơ thể chúng ta.
  • Màu sắc: tím.
  • Chức năng: giúp con người hòa nhập làm một với vũ trụ, tạo ra cho chúng ta những cảm giác thanh bình, sảng khoái thường thấy ở những vị thiền sư đắc đạo.
Nguồn: mindvalley

Các màu sắc của luân xa có mang ý nghĩa gì không?

Bạn đọc có thể thấy rằng, các luân xa khi càng lên cao (từ 1 -> 7) thì càng mang nhiều bản chất tâm linh hơn là vật chất, thể lý. Nếu để ý kỹ, bạn cũng sẽ nhận ra rằng 7 luân xa này mang màu sắc của 7 sắc cầu vồng: đỏ, cam, vàng, lục, lam, chàm, tím.

Việc phân chia các luân xa theo màu như thế này nghe có vẻ...ngộ. Tuy nhiên, khi xét đến lý thuyết về các bước sóng khác nhau của màu sắc trong Vật lý phổ thông, bạn đọc sẽ thấy rằng các luân xa này mang màu sắc tương ứng với tần số của các bước sóng, theo đó:

Các màu sắc với tần số và bước sóng khác nhau. Nguồn: pixhd.me
  • Luân xa 1 tương ứng với màu đỏ - có bước sóng dài nhất & tần số thấp nhất.
  • Luân xa 7 tương ứng với màu tím - có bước sóng ngắn nhất & tần số cao nhất.
  • Các luân xa còn lại có bước sóng và tần số rung động rơi vào khoảng giữa.
Và nếu bạn đọc vẫn còn nhớ, trong Vật lý phổ thông, chúng ta đã được dạy rằng vạn vật trong vũ trụ đều được cấu thành từ những hạt nguyên tử nhỏ li ti (và nguyên tử lại được cấu thành từ các proton, electron, neutron). Những hạt nguyên tử này không bao giờ đứng yên, mà dao động liên tục. Như vậy, toàn bộ vũ trụ này vẫn đang luôn rung động.

Bản chất của vũ trụ là sự rung động, là tổng hợp của các tần số rung động khác nhau. Và trong lý thuyết về 4 dạng vật chất trong vũ trụ: rắn, lỏng, khíplasma, thì vật chất ở dạng rắn rung động với tần số thấp nhất, trong khi tần số rung động của các phân tử trong dạng plasma là cao nhất.

Tần số rung động khác nhau của các dạng vật chất. Nguồn: YouTube

Và đối với cộng đồng Thời Đại Mới (New Agers) - cộng đồng tin vào những chuyện như linh hồn, luân hồi chuyển kiếp...thì trường năng lượng của những người có một cuộc sống thiên hướng tâm linh (ví dụ: các vị thiền sư) rung động với tần số cao hơn những người có lối sống duy vật.

Màu tím - màu có tần số rung động cao nhất - vì thế được dùng để làm màu tượng trưng cho luân xa 7, cũng là luân xa mang tính tâm linh cao nhất. Và ngược lại, màu đỏ được dùng cho luân xa 1 - tượng trưng cho những nhu cầu sinh tồn rất bản năng, rất "động vật", của cơ thể chúng ta.

Lời kết

Sự tồn tại của các luân xa trên cơ thể con người, đến tận bây giờ, vẫn chưa được khoa học truyền thống (mainstream science) công nhận, chủ yếu bởi vì nó khó có thể được kiểm chứng bởi các công cụ đo đạc thông thường. Nguyên nhân có thể là vì các luân xa vốn tồn tại trong những chiều không gian phi vật lý.

Nếu như trên cơ thể con người thực sự có tồn tại những vòng xoáy năng lượng này, và nếu như những nền văn minh hiện đại thực sự đã tồn tại trong quá khứ, thì nền khoa học và cả lịch sử mà chúng ta dùng để nhìn nhận thế giới có những lỗ hổng lớn cần phải được xem xét lại.

Cá nhân bạn đọc nghĩ gì về sự tồn tại của các luân xa? Bạn có tin rằng chúng tồn tại? Hãy cùng chia sẻ trong phần bình luận dưới đây nhé!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Gia Đại Ka © 2017. All Rights Reserved. Powered by GiaDaiKa