Khái niệm "vũ trụ song song" (paralllel universes) có lẽ được bạn đọc biết đến nhiều nhất thông qua các bộ phim hoặc tiểu thuyết khoa học viễn tưởng. Thế nhưng, bạn có biết, khái niệm này đã & đang được các nhà khoa học thực chứng (mainstream scientists) tích cực nghiên cứu, bởi lẽ họ tin rằng ngoài kia thực sự tồn tại những vũ trụ khác gần giống với vũ trụ của chúng ta? Và rằng có nhiều hơn một cách giải thích cho khái niệm "vũ trụ song song" này?

Nguồn: Gaia.

Nguồn gốc

Khái niệm "vũ trụ song song" đã được thai nghén bởi nhà vật lý người Mỹ Hugh Everett. Ông đã sử dụng lý thuyết đa thế giới (Many-worlds theory) của mình để giải thích sự hiện hữu của nhân loại, dựa trên nguyên lý chồng chập (Superposition) của các hạt (electron, neutron, photon, quark...) trong vật lý lượng tử, khi mà cùng một lúc các hạt này có thể tồn tại ở nhiều trạng thái và vị trí khác nhau trong không gian. Hugh đã đưa ra lý thuyết này vào năm 1954.

Nhà vật lý người Mỹ Hugh Everett. Nguồn: Wikipedia.

Những cách giải thích khái niệm "vũ trụ song song"

Như mình đã đề cập, các nhà khoa học tin rằng có nhiều hơn một cách để giải thích khái niệm này. Thực tế là, họ đã đưa ra tổng cộng 5 cách giải thích như sau:

1) Vũ trụ của chúng ta "chứa" vô số các vũ trụ khác (Infinite Universes)

Vũ trụ mà chúng ta quan sát thấy được vốn rộng lớn vô biên. Trong khi đó, tầm mắt của con người và các dụng cụ quan sát của chúng ta là có giới hạn. Các nhà khoa học vì thế nhận định rằng: ai biết được nằm ngoài phạm vi quan sát vũ trụ của con người, chính là những "vũ trụ lân cận" (neighbor universes) khác? Có lẽ các vũ trụ lân cận này thực sự tồn tại đâu đó ngoài kia, chỉ là nằm ngoài tầm quan sát của chúng ta!?

Các vũ trụ khác nằm ngoài tầm quan sát của chúng ta. Nguồn: mattbodnar.com

2) Bong bóng vũ trụ (Bubble Universes)

Một số nhà khoa học lại đưa ra giả thuyết rằng toàn bộ vũ trụ rộng lớn của chúng ta thực chất chỉ tồn tại trong một quả bong bóng khổng lồ nào đó. Và các vũ trụ khác tồn tại trong các bong bóng khổng lồ khác, được xếp đặt song song với bong bóng vũ trụ của chúng ta. Cùng với nhau, các bong bóng này tạo thành một "đa vũ trụ" (multiverse) rộng lớn vô tận. Đặc biệt, có vô số các bản sao khác của bạn đang tồn tại trong các bong bóng vũ trụ này. Các bản sao này không giống nhau, mà sẽ luôn sở hữu một vài sai lệch (ví dụ: về giới tính, tuổi tác, các trải nghiệm trong cuộc đời...).

Các "bong bóng vũ trụ". Nguồn: fineartamerica.com

3) Các "vũ trụ con" (Daughter Universes)

Bạn đọc đừng lo lắng, khi mà cách giải thích thứ 3 này nghe có vẻ gần giống với cách giải thích đầu tiên. Đơn giản bởi vì chúng diễn tả 2 khái niệm rất khác nhau. Với cách giải thích thứ 3, các nhà khoa học nhận định rằng mỗi khi một con người đưa ra một quyết định nào đó, trong suốt cuộc đời của anh ta, thì một "vũ trụ con" tương ứng sẽ được tạo thành.

Ví dụ: bạn đang lưỡng lự giữa việc đi xem Captain Marvel hoặc nằm ngủ ở nhà vào cuối tuần này. Vào khoảnh khắc khi bạn đang lưỡng lự, ngay lập tức có 2 vũ trụ con hình thành: tại vũ trụ con thứ 1, bạn lựa chọn đi xem phim; và tại vũ trụ thứ 2, bạn quyết định ở nhà nằm ngủ. Sau khi đã ra quyết định (giả sử: đi xem phim), bạn sẽ tiến nhập vào vũ trụ con tương ứng (vũ trụ 1) nơi mà các sự kiện diễn ra dựa theo quyết định đó của bạn.

Con người chúng ta được ước tính là đưa ra đến hàng nghìn quyết định lớn nhỏ mỗi ngày. Như vậy, bạn đọc có thể tưởng tượng rằng số lượng vũ trụ con mà chúng ta "tạo ra" & tiến nhập vào là một con số lớn không tưởng!

Chúng ta "tiến nhập" vào các vũ trụ khác dựa trên những quyết định của mình. Nguồn: Learning Mind.

4) Các vũ trụ với những quy luật vật lý trái ngược (Mathematical Universes)

Các nhà khoa học cho rằng những hằng số toán học & các hiện tượng vật lý mà chúng ta vẫn coi là hiển nhiên trong vũ trụ hiện tại của mình...đều có thể mang bản chất khác hẳn trong các vũ trụ khác.

Một trong những người ủng hộ cách giải thích này là một kĩ sư người Mỹ được gọi là "Paul", sinh sống tại khu vực New Jersey & được cho là đã từng bị người ngoài hành tinh (ET) bắt cóc.

Ông kể lại rằng, trong quá trình tương tác, các ET đã nói với ông rằng vũ trụ mà con người đang sống trong thực chất chỉ là 1 trong số 10 vũ trụ khác nhau, được chia thành 5 cặp (mỗi cặp 2 vũ trụ).

Theo đó, vũ trụ của con người chúng ta được vận hành bởi entropy & có tiến trình thời gian theo chiều kim đồng hồ (mọi vật thất thoát năng lượng dần dần và chết đi, "già" đi). Trong khi đó, vũ trụ cùng cặp với chúng ta (tạm gọi là "vũ trụ số 2") được vận hành bởi phản entropy (negentropy), với vector thời gian ngược chiều kim đồng hồ.

Các vũ trụ khác có lẽ có nguyên lý vận hành khác hẳn với vũ trụ của chúng ta. Nguồn: blogspot.com

Mọi vật trong vũ trụ số 2 có tiến trình từ hỗn độn đến trật tự, từ diệt trở thành sinh, từ già nua thành trẻ trung. Vũ trụ của chúng ta (số 1) & vũ trụ số 2 được kết nối với nhau bởi một đường hầm.

Khi chúng ta chết đi, linh hồn ta sẽ di chuyển từ vũ trụ 1 sang vũ trụ 2 qua đường hầm này. Các cơ thể trong tình trạng già nua hoặc đã bị hủy hoại tại vũ trụ số 1, khi đi qua vũ trụ số 2, cũng sẽ "hồi sinh", trở nên trẻ trung, khỏe mạnh...Tại vũ trụ số 2, không gian vũ trụ có màu trắng sáng (thay vì màu đen như ở vũ trụ của chúng ta), proton mang điện tích âm & electron mang điện tích dương...

Bạn đọc có thể tham khảo thêm các thông tin khác tại clip gốc dưới đây, của nữ nhà báo Linda Moultan Howe (chuyên phụ trách các phóng sự tình báo quân sự, ET...). Câu chuyện của ông Paul bắt đầu từ 1:19:08.

Nguồn: YouTube.

5) Các vũ trụ song song (Parallel Universes)

Cách giải thích cuối cùng, cũng là cách giải thích mà phần đông chúng ta thường được nghe nói tới, chính là việc có vô số các vũ trụ khác cùng tồn tại song song với chúng ta, trong một không gian cao tầng (hyperspace) nào đó mà giới khoa học vẫn chưa phát hiện ra.

Cách giải thích này có lẽ gần giống với cách giải thích thứ 2, chỉ với một khác biệt chính: thay vì tồn tại trong dạng các bong bóng, các vũ trụ có lẽ được xếp đặt song song với nhau trong cùng một không gian cao tầng nào đó.

Bạn đọc có thể tưởng tượng về một quyển sách với vô số trang giấy & mỗi vũ trụ (bao gồm vũ trụ của con người chúng ta) chính là một trong những trang giấy đó. Những trang giấy này được xếp đặt "song song" với nhau, trong cùng một quyển sách mang tên "đa vũ trụ".

Nguồn: Spillwords.

"Vũ trụ song song" có đáng quan tâm không?

Một đại bộ phận con người, cả giới khoa học lẫn giới bình dân, cho rằng việc nghiên cứu các vũ trụ song song là vô bổ, tốn kém thời gian & công sức, bởi lẽ nó quá viển vông, xa vời & không mang lại được bất cứ giá trị hữu hình nào.

Tuy nhiên, nhận định trên có thực sự đúng, khi mà các nhà khoa học hiện nay đã dần phải công nhận sự tồn tại của những vũ trụ song song này, qua rất nhiều thí nghiệm mà họ đã thực hiện? Bạn đọc có thể tham khảo vấn đề này qua clip dưới đây:

Nguồn: YouTube.

Trong clip trên, ông Geordie Rose, CEO của D-Wave Systems, một công ty chuyên nghiên cứu & phát triển tin học lượng tử (quantum computation) cho biết các nhà nghiên cứu của công ty ông đã có những thành công đầu tiên trong việc xử lý & khai thác các nguồn dữ liệu (data) từ các "thế giới khác" ("...those other worlds...", 1:37).

Như vậy, vũ trụ song song rõ ràng không phải là một vấn đề viển vông & hoang đường. Dữ liệu từ những vũ trụ song song này đã được phát hiện & khai thác! Nếu được đầu tư nghiên cứu triệt để, chúng có thể giúp thúc đẩy tiến độ phát triển của nền khoa học hiện đại, cụ thể là lĩnh vực vật lý & tin học, thậm chí giúp giải thích chính xác hơn bản chất của sự tồn tại, của thế giới mà chúng ta đang sống trong.

Theo bạn thì phát hiện về vũ trụ song song có thể giúp ích như thế nào cho nền khoa học? Bạn có tò mò được gặp các phiên bản khác của chính bạn tại các vũ trụ song song không?

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Gia Đại Ka © 2017. All Rights Reserved. Powered by GiaDaiKa